วันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Week 1 เทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน


      ในปัจจุบันเรามีการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้  เพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตในทุกๆ ด้าน ตั้งแต่ตื่นจนเข้านอน จนบางทีเราอาจจะลืมนึกไปว่ามันก็เป็นเทคโนโลยีชนิดหนึ่ง ถ้าวันนึงเราไม่มีเทคโนโลยีเราก็คงรู้สึกใจหายเลยทีเดียว 


       เทคโนโลยี (technology) หมายถึง การนำความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ในการพัฒนาเครื่องมือ  เครื่องใช้  อุปกรณ์  วิธีการหรือกระบวนการ  เพื่อช่วยในการทำงานหรือแก้ปัญหาต่างๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อบุคคล  กลุ่มบุคคล หรือ องค์กร

      ในชีวิตของนักเรียนมัธยมปลายก็จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย ดังนีี้


 1.ด้านการเรียน

ในการเรียนการสอนใจปัจจุบันนั้น ไม่ได้มีเพียงการเรียนการสอนบนกระดาน หรือ ในหนังสือเท่านั้น ยังมีการเรียนผ่านอินเตอร์เน็ต  ดาวเทียม หรือใช้สื่อการเรียนการสอนที่มีมากมาย หรือจะเป็นการใช้เทคโนโลยีเพื่อความสะดวกในการเรียน หรือ ค้นหาความรู้เพิ่มเติมได้ ยกตัวอย่างเช่น


   1.1 เครื่องคิดเลข  
เครื่องคิดเลขนั้นสามารถเป็นเครื่องทุ่นเวลาให้เราได้ เพราะในการคำนวณบางครั้ง อาจจะต้องผ่านกระบวนการต่างๆมากมาย กว่าที่จะได้คำตอบที่ถูกต้อง  หรือ ในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณเราก็สามารถใช้เครื่องคิดเลขเพื่อความถูกต้อง แม่นยำ และสะดวกต่อการพกพา





ภาพจาก nicharee-film21.blogspot.com




1.2 คอมพิวเตอร์
    ในการเรียน เราสามารถใช้คอมพิวเตอร์ใน
การสืบค้นข้อมูล ทำรายงาน การนำเสนอ หรือ 
ใช้คอมพิวเตอร์ในการตรวจสอบข่าวสารประจำวัน นอกจากนี้ คอมพิวเตอร์ยังสามารถใช้งานในด้านอื่นๆ อีกมาก เช่น  การใช้คอมพิวเตอร์ใน
โรงพยาบาล  เพื่อทำประวัติคนไข้    การใช้โปรแกรมออกแบบภาพกราฟฟิกต่างๆ เป็นต้น 




  1.3 จอโปรเจคเตอร์  ในปัจจุบันนั้นการเรียนการสอนในห้องเรียนนิยมใช้จอโปรเจคเตอร์  เพราะ สะดวกต่อการจดบันทึก และเป็นระเบียบมากกว่าการใช้ลายมือ นอกจากนั้นยังสามารถเปิดรูปภาพหรือวิดีโอ เพื่อให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ภาพจาก www.siamavsscreen.com
2.ทั่วๆไป 
   2.1 ไมโครเวฟ
       ในปัจจุบันมีการใช้ชีวิตที่เร่งรีบมากกว่าแต่ก่อน  เราจึงไม่สามารถที่จะทำอาหารสดๆ ได้ตลอดเวลา  ไมโครเวฟจึงเป็นตัวช่วยในการทำอาหาร การอุ่นอาหาร ที่สะดวกรวดเร็ว





ภาพจาก www.oknation.net

  2.2 ตู้เย็น

        เราสามารถใช้ตู้เย็นในการเก็บอาหารให้คงอยู่ในสภาพเดิม  แช่เย็นของต่างๆ หรือสามารถทำน้ำแข็งได้ ซึ่งเหมาะกับประเทศไทยมากๆ
ภาพจาก www.lg.com

2.3 โทรทัศน์
     ในชีวิตประจำวันของเรา โทรทัศน์ ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อเราอีกอย่างหนึ่ง  เพราะนอกจากจะสามารถดูละคร รายการบันเทิงต่างๆ แล้ว  โทรทัศน์ยังสามารถเอาไว้ติดตามข่าวสารบ้านเมืองในปัจจุบันได้



ภาพจาก www.notebook888.com

2.4  รถยนต์
 ในชีวิตประจกวันของทุกคนก็ต้องใช้พาหนะต่างๆในการเดินทางไปเรียน ไปทำงาน ไปเที่ยวสถานที่ต่างๆ เพื่อความสะดวกรวดเร็ว และ สบาย


ภาพจาก paow007.wordpress.com


2.5 โทรศัพท์มือถือ
     อาจถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญทีสุดของคนส่วนมากก็ว่าได้  สังเกตได้โดย เรา สามารถมองคนรอบตัวเรา ว่าวันหนึ่ง เขา ใช้โทรศัพท์ บ่อยแค่ไหน  เพราะโทรศัพท์สามารถรวมเทคโนโลยีหลายๆ อย่าง เอาไว้ในเครื่องเดียว ทำให้สะดวกต่อการใช้งาน  เช่น การหาข้อมูลต่างๆ การติดต่อสื่อสาร การติดตามตัว  การหาแผนที่  การถ่ายภาพ การฟังเพลง การส่งงาน ตลอดจนการสั่งซื้อสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ต
ภาพจากwww.kongmobileservice.com

  -  แอพลิเคชั่นยอดฮิตในโทรศัพท์มือถือ



- Line สามารถใช้ติดต่อสื่อสาร ส่งรูปภาพ ส่งวิดีโอ ส่งข้อความเสียง สะดวกรวดเร็ว และใช้งานง่าย
                                       - Facebook เราสามารถอัพโหลดภาพ                                        หรือพูดคุยกับเพื่อน ผ่านแอพลิเคชั่นนี้ได้

 

- Instagram  ก็ถือว่าเป็นแอพพลิเคชั่นยอดนิยมอีกอันหนึ่งเพราะเราสามารุถติดตามดารา น้กร้องที่เราชอบได้ นอกจากนั้นยังสามารถอัพโหลดภาพ หรือขายของได้ อย่างอิสระ

เทคโนโลยีนั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสีย เพราะฉะนั้นเราควรจะพิจารณาทั้งข้อดีและข้อเสียของมัน

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น